GMD – Khó khăn đã được dự báo trước – Cập nhật KQKD
Báo cáo phân tích DN 02/11/2020 1075
- Quý 3/2020, GMD ghi nhận doanh thu 692 tỷ đồng (giảm 0,8% svck) và lợi nhuận ròng 97 tỷ đồng (giảm 40,3% svck).
- Lợi nhuận ròng 9T20 sụt giảm 30,3% svck xuống 314 tỷ đồng, theo sát và đạt 76,8% dự phóng cả năm của chúng tôi.
- Duy trì đánh giá Trung lập với giá mục tiêu không đổi 25.400 đồng/cp.
Giá Thị trường |
Giá Mục tiêu |
Tỷ suất cổ tức |
Khuyến nghị |
Nghành |
VND 23.450 |
VND 25.400 |
4,26% |
TRUNG LẬP |
Logistics |
KQKD quý 3/2020 bị ảnh hưởng bởi cạnh tranh cao ở Hải Phòng
- Trong quý 3/2020, doanh thu GMD giảm nhẹ 0,8% svck xuống 692 tỷ đồng, trong đó doanh thu hoạt động cảng biển giảm 5,5% svck do cạnh tranh cao tại cụm cảng Hải Phòng. Điều này đã dẫn đến mức giá dịch vụ cảng biển trung bình giảm 7% svck. Trong khi đó, doanh thu hoạt động logistics tăng mạnh 26,1% svck nhờ nhu cầu kho vận cho hàng lạnh tiếp tục tăng.
- Biên lợi nhuận gộp giảm 3,2 điểm% svck bởi 1) biên lợi nhuận gộp hoạt động cảng biển giảm 2,7 điểm% svck do giá dịch vụ trung bình giảm, và 2) tỷ trọng doanh thu của hoạt động logistics cao hơn tuy nhiên biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 19,0%. Kết hợp với các yếu tố 1) CHPB & CPQLDN tăng 14,4% svck do phân bổ lợi thế thương mại tăng gấp đôi từ việc đánh giá lại các khoản đầu tư vào công ty con, 2) lợi nhuận từ công ty liên kết giảm 36,9% svck do đại dịch đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh các công ty này, và 3) chi phí tài chính tăng 19,9% do GMD ghi nhận lỗ 14 tỷ từ hoạt động đầu tư tài chính. Tổng hợp lại, LN ròng giảm 40,3% xuống 97 tỷ trong quý 3/2020.
KQKD 9 tháng đầu năm theo sát dự phóng của chúng tôi
- Doanh thu/LN ròng 9 tháng đầu năm giảm tương ứng 4,8%/30,3% svck xuống 1.901/314 tỷ đồng, theo sát và đạt 75,7%/76,8% dự phóng cả năm của chúng tôi.
- Trong quý 4/2020, chúng tôi cho rằng cạnh tranh ở cụm cảng Hải Phòng sẽ gay gắt hơn nữa với sự tham gia hoạt động của cảng Vinalines – Đình Vũ. Điều này sẽ góp phần làm doanh thu hoạt động cảng biển giảm 11,5% svck cho cả năm 2020. Tuy nhiên, với trang thiết bị hiện đại cùng các chuyên gia kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải hàng siêu trường siêu trọng, GMD sẽ thực hiện dự án vận chuyển 51 toa tàu phục vụ cho tuyến Metro số 1. Điều này sẽ đóng góp vào mức tăng trưởng ước tính 45% svck của hoạt động logistics trong năm 2020. Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận từ các công ty liên kết của GMD sẽ phục hồi trong quý 4/2020, giúp thu hẹp mức giảm lợi nhuận cả năm 2020 xuống 20,9% svck.
Duy trì đánh giá Khả quan và giá mục tiêu không đổi 25.400 đồng/cp
- Giá mục tiêu dựa trên phương pháp DCF với WACC 12,2%.
- Rủi ro tăng giá bao gồm: 1) Sản lượng và giá dịch vụ của cảng Gemalink đi vào hoạt động từ tháng 1/2021 cao hơn so với kỳ vọng, và 2) GMD thoái vốn thành công ở các hoạt động kinh doanh ngoài ngành, cụ thể như hoạt động trồng cao su do giá cao su đang phục hồi mạnh và cây cao su của GMD đã sẵn sàng để khai thác.
- Rủi ro giảm giá bao gồm 1) bất ổn từ khủng hoảng dịch bệnh hay địa chính trị gây cản trở thương mại toàn cầu và 2) phí xếp dỡ thấp hơn dự kiến do cạnh tranh tăng cao.
Xem thêm báo cáo chi tiết TẠI ĐÂY