Hợp tác cùng phát triển

ACV – Khi Long Thành đã ở ngay ngưỡng cửa – Cập nhật

Báo cáo phân tích DN 24/11/2020    1205

Chia sẻ

  • ACV được Thủ tướng phê duyệt làm chủ đầu tư Sân bay Quốc tế Long Thành Giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 4,3 tỷ USD.
  • Sân bay Long Thành (LTIA) là dự án tốn kém nhưng cần thiết, đảm bảo triển vọng tăng trưởng dài hạn sau năm 2025 cho ACV.
  • Duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu cao hơn 88.200 đồng/cp khi chúng tôi bắt đầu phản ánh những tác động của LTIA vào mô hình dự báo.

Giá Thị trường

Giá Mục tiêu

Tỷ suất cổ tức

Khuyến nghị

Nghành

VND 74.500

VND 88.200

1,21%

KHẢ QUAN

Hàng không

KQKD Q3/20 thấp hơn kỳ vọng của chúng tôi

DT Q3/20 của ACV giảm 68% svck sau khi tổng lượt hành khách giảm 21,3% svck. Các chuyến bay quốc tế vẫn trong tình trạng đóng băng trong khi sự phục hồi của du lịch nội địa bị gián đoạn bởi làn sóng Covid-19 trong tháng 7 và tháng 8, do đó lượt khách nội địa Q3/20 giảm 31,6% svck. LNR Q3/20 giảm 93,6% svck xuống 141 tỷ đồng, so với mức lỗ ròng 394 tỷ đồng trong Q2/20. Lợi nhuận ròng 9 tháng giảm 76,8% svck xuống 1.369 tỷ đồng, thấp hơn ước tính và ở mức 56,4% dự báo cả năm của chúng tôi.

Long Thành giai đoạn 1 chính thức về tay ACV

Tháng 11/2020, Thủ tướng Chính phủ giao dự án Sân bay Quốc tế Long Thành Giai đoạn (GĐ1) 1 cho ACV làm chủ đầu tư. Đây là đại dự án có tổng mức đầu tư 3 giai đoạn là 15 tỷ USD với công suất là 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn 1 của dự án có thể phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Chi phí đầu tư của ACV cho GĐ1 ước tính khoảng 4,3 tỷ USD (99.000 tỷ đồng) và dự kiến khởi công vào tháng 12 này, hoàn thành vào năm 2025. Qua đó, chúng tôi bắt đầu phản ánh những tác động của LTIA đến doanh thu và dòng tiền của ACV vào mô hình dự báo.

Bước vào giai đoạn cao điểm đầu tư

ACV dự kiến tài trợ Long Thành giai đoạn 1 với 1,5 tỷ USD vốn tự có và 2,7 tỷ USD bằng vốn vay, do đó ACV có thể sẽ phải sử dụng toàn bộ số tiền tích lũy được trong 5 năm qua. Thu nhập lãi tiền gửi của ACV dự báo sẽ giảm đáng kể với CAGR 2020-2025 là -44,3%, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận khi thu nhập lãi đóng góp lần lượt 16%/17%/79% vào LNTT các năm 2018/19/20. Chúng tôi ước tính ACV sẽ huy động khoảng 60.000 tỷ đồng thông qua vay ngân hàng hoặc phát hành trái phiếu, đưa tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu (D/E) từ 0,4 lần năm 2020 lên 1,3 lần năm 2025.

Duy trì đánh giá Khả quan với giá mục tiêu cao hơn 88.200 đồng/cp

Giá mục tiêu của chúng tôi theo mô hình định giá DCF tăng 10,8% do,1) chúng tôi giảm tổng EBITDA của 2021-2030 xuống 17% để phản ánh giai đoạn capex cao, 2) WACC giảm từ 12,56% xuống 8,9% để phản ánh tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu cao hơn và 3) tăng tốc độ tăng trưởng dài hạn từ 4% lên 4,5%, điều đó cho thấy tiềm năng tăng trưởng tốt hơn sau năm 2030 nhờ Sân bay Long Thành. Các rủi ro chính đối với giá mua của chúng tôi bao gồm 1) đại dịch Covid-19 kéo dài hơn dự kiến, 2) tiến độ xây dựng sân bay Long Thành chậm hơn ước tính. Tiềm năng tăng giá bao gồm tiến độ phát triển và phân phối vắc xin Covid-19 nhanh hơn dự kiến.

Xem thêm báo cáo chi tiết TẠI ĐÂY