Hợp tác cùng phát triển

3 “tuyệt chiêu” nhận diện lãi suất trái phiếu tốt để an tâm đầu tư

Góc nhìn chuyên gia 23/02/2021    3293

Chia sẻ

Đầu tư lãi suất trái phiếu doanh nghiệp cao là mục đích chung của rất nhiều nhà giao dịch. Tuy nhiên, không phải hình thức đầu tư nào cũng đem lại lợi nhuận ngay lập tức. Một số nhà đầu tư vì quá nóng vội nên đã tin tưởng những doanh nghiệp phát hành trái phiếu có lãi suất khủng để rồi “tiền mất tật mang”. Bài viết dưới đây là những cảnh báo rủi ro về việc mua trái phiếu lãi suất cực cao và chia sẻ 3 cách nhận diện tổ chức phát hành trái phiếu uy tín. Mời các bạn cùng theo dõi nhé.

Đầu tư lãi suất trái phiếu an toàn, hiệu quả

Trái phiếu doanh nghiệp là gì? Rủi ro với lãi suất trái phiếu khủng liệu có không?

Trước khi nhận diện rủi ro mua lãi suất trái phiếu doanh nghiệp khủng, nhà đầu tư cần nắm vững định nghĩa trái phiếu doanh nghiệp. Trên thực tế, đây là 1 loại chứng khoán được phát hành bởi doanh nghiệp. Doanh nghiệp có nghĩa vụ trả cả nợ gốc và lãi cho nhà đầu tư sở hữu trái phiếu. Kỳ hạn của trái phiếu doanh nghiệp là 1 năm trở lên.

Đầu tư trái phiếu vốn là hình thức đầu tư khá an toàn. Tuy nhiên, không có sự an toàn nào là tuyệt đối cả. Nhiều nhà đầu tư chỉ tập trung vào lợi nhuận từ việc mua trái phiếu doanh nghiệp với lãi suất cao, nhưng họ không thể thấy được rủi ro tiềm ẩn sau sản phẩm giao dịch. Vậy đâu là rủi ro cần cảnh giác?

Vào thời điểm nhu cầu tăng cao, có doanh nghiệp phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 19,5%/năm. Theo chuyên gia phân tích, việc các doanh nghiệp phát hành trái phiếu lãi suất cao trong thời điểm đại dịch có thể là do gánh nặng tài chính quá lớn. Do đó, khi đầu tư vào, người giao dịch có thể “ra về tay trắng” nếu tổ chức phát hành không đủ điều kiện hoàn vốn.

Chưa dừng lại ở đó, một số doanh nghiệp không đạt đủ tiêu chuẩn vay tín dụng ngân hàng sẽ có xu hướng tập trung vào trái phiếu. Do đó, khả năng doanh nghiệp không đủ tài chính để thực hiện theo cam kết khi vay trái phiếu là vô cùng lớn. Mặt khác, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu bằng chiêu trò “siêu lợi nhuận”. Vì vậy, traders nên hết sức lưu ý để không phải “tiền mất tật mang”.

Lưu ý! Trong trái phiếu doanh nghiệp sẽ có thêm trái phiếu doanh nghiệp chuyển đổi. Để hiểu thêm về trái phiếu chuyển đổi là gì, vui lòng nhấn TẠI ĐÂY

Nhận diện rủi ro lãi suất trái phiếu doanh nghiệp khủng

Tiết lộ 3 cách đầu tư lãi suất trái phiếu an toàn và hiệu quả dành cho người mới 

Khi đã nhận diện được những rủi ro trong lãi suất trái phiếu doanh nghiệp, nhà đầu tư nên bắt đầu định hướng cho mình cách chọn nơi giao dịch an toàn. Tùy vào mục đích cá nhân mà người giao dịch có những tiêu chí chọn lựa khác nhau. Theo kinh nghiệm từ những nhà đầu tư thành công, 3 phương pháp “chọn mặt gửi vàng” phổ biến nhất chính là:

  • Chọn doanh nghiệp công khai thông tin minh bạch
  • Chọn đơn vị có mục đích phát hành trái phiếu rõ ràng
  • Chọn doanh nghiệp phát hành trái phiếu được bảo lãnh thanh toán bởi tổ chức uy tín

Cùng tìm hiểu chi tiết từng cách thức chọn lựa qua những đoạn viết tiếp theo nhé!

3 chìa khoá chọn lãi suất trái phiếu 

1/ Chọn lãi suất trái phiếu ổn định khi “nắm trong tay” thông tin minh bạch của doanh nghiệp

Chỉ nên đầu tư lãi suất trái phiếu khi nắm rõ mọi thông tin pháp lý về đơn vị phát hành. Thông tin doanh nghiệp là yếu tố nên được đặt lên hàng đầu chứ không phải lãi suất. Trước khi mua trái phiếu ở bất kỳ doanh nghiệp nào, người giao dịch nên yêu cầu tổ chức ấy công khai những thông tin như:

  • Lịch sử phát triển doanh nghiệp
  • Cơ cấu ban lãnh đạo
  • Ngành nghề kinh doanh
  • Báo cáo tài chính trong thời gian gần nhất
  • Tỷ lệ nợ vay

Tổ chức phát hành trái phiếu có thông tin càng minh bạch, rủi ro đầu tư càng được giảm thiểu. Đồng thời, nhà đầu tư cũng có đủ cơ sở để xác định độ uy tín của doanh nghiệp. Hơn nữa, người sở hữu trái phiếu cũng có thể an tâm rằng, doanh nghiệp có khả năng trả vốn gốc lẫn lãi đúng hạn theo hợp đồng cam kết giữa 2 bên. 

2/ Đầu tư lãi suất trái phiếu chất lượng khi biết rõ mục đích phát hành của doanh nghiệp

Nguyên tắc thứ 2 trong việc chọn doanh nghiệp để đầu tư lãi suất trái phiếu là xác định rõ mục đích phát hành trái phiếu của doanh nghiệp. Mỗi đơn vị sẽ có mục đích khác nhau như mở rộng hoạt động sản xuất hay tái cơ cấu nợ. Xác định rõ mục tiêu phát hành sẽ giúp nhà đầu tư cân nhắc kỹ hơn về ý định đầu tư và xem xét xác suất doanh nghiệp có thể chi trả trên trái phiếu.

Theo quy định của Bộ tài chính, công ty phát hành trái phiếu có nghĩa vụ công khai mục đích phát hành trái phiếu một cách minh bạch. Một số trường hợp che giấu mục tiêu hay phát hành trái phiếu để phục vụ cho mục tiêu cá nhân đều sẽ bị xử phạt dựa trên pháp luật.

Nói chung, khi mua trái phiếu doanh nghiệp, nhà đầu tư không được bỏ qua việc tìm hiểu mục đích phát hành trái phiếu. Doanh nghiệp phát hành trái phiếu uy tín là tổ chức có định hướng phát hành rõ ràng. Ngược lại, đơn vị che giấu mục đích phát hành nên bị loại bỏ khỏi bản đồ của nhà đầu tư.

3/ Nên chọn đầu tư lãi suất trái phiếu doanh nghiệp được bảo lãnh thanh toán bởi tổ chức uy tín

Cuối cùng, lãi suất trái phiếu doanh nghiệp uy tín sẽ được bảo lãnh thanh toán bởi tổ chức uy tín. Những tài sản được đảm bảo là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư dựa vào và đánh giá mức độ rủi ro khi doanh nghiệp không thể trả lãi hoặc vốn gốc như cam kết ban đầu.

Tổ chức uy tín bảo lãnh cho đơn vị phát hành trái phiếu có thể là ngân hàng lớn. Nơi đây được xem như cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư. Tại đây, doanh nghiệp phát hành trái phiếu sẽ được hỗ trợ trong việc bán lại, phân phối cũng như phát hành chứng khoán ra công chúng.

Việc chọn mua trái phiếu doanh nghiệp được bảo lãnh thanh toán không những giúp nhà đầu tư an tâm hơn trong giao dịch mà còn tạo dựng sức mạnh cho đơn vị phát hành. Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể chủ động hơn về tài chính và đa dạng hóa kênh huy động vốn.

Tóm lại, lãi suất trái phiếu tại các doanh nghiệp có ổn định hay không là nhờ vào sự uy tín của đơn vị phát hành. Vì vậy, nhà giao dịch phải bổ túc ngay cho mình cách lựa chọn doanh nghiệp chất lượng để an tâm “chọn mặt gửi vàng”. 

Chúc nhà đầu tư thành công!