PVT – Sẵn sàng giai đoạn tăng trưởng mới – Cập nhật
Báo cáo phân tích DN 04/06/2021 1679
- Lợi nhuận (LN) ròng của PVT tăng gấp đôi svck lên 136,4 tỷ đồng trong Q1/21 nhờ vào hoạt động tài chính cải thiện và LN đến từ thanh lý tàu.
- Chúng tôi kỳ vọng PVT sẽ giải ngân hơn 4.900 tỷ đồng để mở rộng đội tàu trong 2021-23 để nắm bắt cơ hội từ sự phục hồi nhu cầu vận tải xăng dầu.
- Duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu là 24.100đ/cp (+21,7%).
Giá thị trường |
Giá mục tiêu |
Tỷ suất cổ tức |
Khuyến nghị |
Ngành |
VND18.750 |
VND24.100 |
2,82% |
KHẢ QUAN |
Công nghiệp |
LN ròng Q1/21 tăng gấp đôi nhờ hoạt động tài chính và thanh lý tàu
PVT công bố doanh thu (DT) Q1/21 tăng 8,8% so với cùng kỳ (svck) lên 1.717 tỷ đồng, chủ yếu nhờ DT thương mại & dịch vụ tăng 94,7% svck. Trong khi đó, DT mảng vận tải tăng nhẹ 6,5% svck lên 130 tỷ đồng do giá thuê tàu phục hồi với tốc độ chậm hơn so với đà tăng của giá dầu. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng kết quả các quý sắp tới sẽ mạnh mẽ hơn khi giá dầu cao hơn có thể thúc đẩy nhu cầu vận tải, kéo theo khả năng điều chỉnh tăng giá cước thuê tàu.
Biên LN gộp Q1/21 cải thiện 0,7 điểm % lên 15% nhờ vào việc chi phí giảm so với mức chi phí cao liên quan đến phòng dịch, cách ly trong Q1/20 và giảm dự phòng sửa chữa lớn tài sản cố định trong Q1/21. Ngoài ra, chi phí tài chính thuần trong Q1/21 giảm mạnh 88% svck còn 6,5 tỷ đồng nhờ tổng số dư tiền tăng trong năm 2020 và tỷ giá hối đoái ổn định trong Q1/21, và PVT ghi nhận LN 34,2 tỷ đồng từ thanh lý tàu, dẫn đến LN ròng Q1/21 tăng gấp đôi svck lên 136,4 tỷ đồng, hoàn thành 20,8% dự báo cả năm của chúng tôi.
Bắt đầu giải ngân vốn cho kế hoạch mở rộng đội tàu
Năm 2020, PVT công bố kế hoạch đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng để trẻ hóa đội tàu, nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường vận tải. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị trì hoãn do ảnh hưởng của đại dịch. Trong Q1/21, PVT đã khởi động lại kế hoạch tham vọng này bằng việc giải ngân 477 tỷ đồng để mua 2 tàu chở dầu/hóa chất. Do đó, chúng tôi kỳ vọng PVT sẽ giải ngân hơn 4.900 tỷ đồng trong 2021-23 để nắm bắt cơ hội thị trường mua bán tàu biển đang ở mức thấp và sẵn sàng cho sự phục hồi của nhu cầu vận tải xăng dầu sau đại dịch.
Nâng dự phóng EPS năm 2021-23 lên 15,9%-19,4%
Chúng tôi nâng dự phóng EPS năm 2021-23 lên 15,9% -19,4% để phản ánh (1) tăng trưởng kép DT mảng vận tải năm 2021-23 đạt 13,1% nhờ mở rộng đội tàu và (2) biên LN gộp được cải thiện nhờ hiệu quả cao hơn của mảng vận tải.
Duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu cao hơn là 24.100 đồng
Chúng tôi duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu cao hơn là 24.100 đồng dựa trên việc điều chỉnh tăng dự phóng EPS năm 2021-23 và áp dụng mức lãi suất phi rủi ro thấp hơn là 3%. Giá mục tiêu dựa trên tỷ trọng tương đương phương pháp Chiết khấu dòng tiền (DCF) và P/E mục tiêu 2021-23 là 9,4 lần. Động lực tăng giá là sản lượng vận tải cao hơn. Rủi ro giảm giá đến từ giá dầu thấp hơn kỳ vọng có thể cản trở sự phục hồi của nhu cầu vận tải và giá cước.
Đọc báo cáo chi tiết tại đây