Hợp tác cùng phát triển

Đầu tư trái phiếu ngân hàng liệu có thực sự hot như vẻ bề ngoài?

Góc nhìn chuyên gia 13/08/2021    22597

Chia sẻ

Đầu tư trái phiếu luôn nhận được sự tin tưởng của nhiều nhà đầu tư vì khả năng sinh lời cao đồng thời cũng khá an toàn, không bấp bênh nhiều như khi bỏ tiền vào Forex. Bên cạnh việc mua trái phiếu doanh nghiệp – loại hình kinh doanh được ưa chuộng nhất nhì thị trường tài chính thì đầu tư trái phiếu ngân hàng cũng hấp dẫn không kém. Nhưng sự thật có hấp dẫn như vẻ bề ngoài?

Tìm hiểu về đầu tư trái phiếu ngân hàng trước khi “xuống tiền” 

Trước khi “bước chân” vào thị trường tài chính và đầu tư trái phiếu ngân hàng, các nhà đầu tư không được chủ quan. Tìm hiểu về cách thức sinh lời cũng như các đặc điểm giống và khác nhau giữa các loại hình sẽ giúp được các nhà đầu tư có những cái nhìn tổng quát nhất, từ đó có thể đưa ra được chiến lược đầu tư hiệu quả hơn.

Định nghĩa, ưu điểm của đầu tư trái phiếu ngân hàng dành cho những bạn mới

Trái phiếu là công cụ tuyệt vời để các nhà phát hành trái phiếu (có thể là Chính phủ, các công ty, doanh nghiệp, quỹ tài chính hoặc các tổ chức tín dụng như ngân hàng) tạo ra thu nhập. Khi các đối tượng nêu trên phát hành trái phiếu, điều này đồng nghĩa họ đang phát hành nợ và những nhà đầu tư khi mua trái phiếu sẽ là những người cho vay tiền. Sau khi trái phiếu đáo hạn, bên phát hành trái phiếu phải hoàn trả cả gốc lẫn lãi cho nhà đầu tư trái phiếu. Lãi suất của trái phiếu phụ thuộc vào chất lượng kinh doanh của doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ hưởng lợi từ đó.

đầu tư trái phiếu ngân hàng là gì?

Mua trái phiếu ngân hàng là hình thức các ngân hàng huy động vốn qua trái phiếu. Cũng tương tự như định nghĩa trái phiếu ở trên, những người mua trái phiếu ngân hàng cũng sẽ nhận được lãi khi trái phiếu đáo hạn theo mức lãi quy định ban đầu phát hành cổ phiếu. Có thể nói, hình thức đầu tư này cũng nhận được nhiều sự quan tâm vì nó mang nhiều ưu điểm. Cụ thể:

  • Ngân hàng là một trong những tổ chức tín dụng uy tín và được giám sát bởi Chính phủ nên khi đầu tư vào trái phiếu ngân hàng, nhà đầu tư sẽ cảm thấy yên tâm hơn nhiều.
  • Lãi suất trái phiếu sẽ là lợi nhuận của ngân hàng khi hoạt động. Nhà đầu tư sẽ được nhận lãi suất cố định tùy theo điều kiện thỏa thuận lúc mua.
  • Trong trường hợp xấu nhất khi ngân hàng phá sản thì ngân hàng phải ưu tiên trả nợ cho các trái chủ trước khi trả cho cổ đông.
  • Phần lớn, trái phiếu ngân hàng được phát hành với giá không quá cao nên nó sẽ phù hợp với nhiều đối tượng đầu tư.

So sánh các loại hình đầu tư trái phiếu ngân hàng với trái phiếu doanh nghiệp, cổ phiếu và gửi tiết kiệm

Bên cạnh trái phiếu ngân hàng thì trái phiếu doanh nghiệp hay cổ phiếu cũng là những hình thức đầu tư tài chính thu hút sự quan tâm của giới đầu tư rất nhiều. Để hiểu rõ hơn điểm khác biệt của đầu tư trái phiếu ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp với cổ phiếu, cùng đi vào bảng so sánh dưới đây nhé.

Trái phiếu ngân hàng Trái phiếu doanh nghiệp Cổ phiếu
Rủi ro Thấp  Trung bình Cao 
Lợi nhuận Cao nhưng không bằng cổ phiếu Cao hơn đầu tư vào trái phiếu ngân hàng Cao hơn 2 hình thức còn lại
Giá phát hành Không cao, phù hợp với nhiều đối tượng Không cao, phù hợp với nhiều đối tượng Thấp nhưng hay biến động theo thị trường
Tính thanh khoản Thấp  Thấp  Không có

So sánh đầu tư trái phiếu ngân hàng với hình thức đầu tư khác

Bên cạnh 3 hình thức tối đa hóa lợi nhuận vừa nêu trên, nhiều người vẫn ưa chuộng gửi tiết kiệm và phân vân không biết liệu gửi tiết kiệm có tối ưu hơn không. Nói về gửi tiết kiệm ngân hàng thì đây là cách mà nhiều người lựa chọn, bởi nó phù hợp với nhiều đối tượng tham gia, linh hoạt về thời gian, không cần có quá nhiều tiền, khá an toàn và có thể mở 1 tài khoản tiền gửi ngân hàng rất dễ dàng. Tuy nhiên, so với đầu tư vào trái phiếu hay cổ phiếu thì đây không phải là phương án hay vì lợi nhuận tạo ra khá thấp và mất khá lâu mới đạt được số tiền bản thân mong muốn. Do đó, không ngạc nhiên khi hiện nay đã có không ít người không muốn đồng tiền nhàn rỗi của mình đóng băng trong ngân hàng.

3 rủi ro khi đầu tư trái phiếu ngân hàng là gì? Nhà đầu tư cần biết rõ để cân nhắc trước khi mua

Bất kỳ kênh đầu tư nào cũng tiềm ẩn rủi ro vì đó là điều không thể tránh khỏi. Và trái phiếu ngân hàng cũng vậy. Trước khi “xuống tiền” đầu tư, các nhà đầu tư thông thái cần cẩn thận với 3 rủi ro khi đầu tư trái phiếu ngân hàng dưới đây nhé.

Cẩn thận với rủi ro khi đầu tư trái phiếu ngân hàng

  • Nguy cơ ngân hàng phá sản: Tuy khả năng ngân hàng phá sản là không lớn, nhưng hiện nay có quá nhiều ngân hàng đang cạnh tranh với nhau. Do đó, những ngân hàng kinh doanh không hiệu quả sẽ bị đào thải khỏi thị trường, vậy nên bạn phải cẩn thận trước nguy cơ tiềm ẩn này nhé.
  • Lãi suất thấp: Lợi nhuận của trái phiếu ngân hàng sẽ dựa trên lãi suất gửi tiết kiệm của ngân hàng đó. Chính vì thế, khi kinh tế xã hội khó khăn, lãi suất tiết kiệm giảm cũng đồng nghĩa với lợi nhuận từ trái phiếu bạn thu về cũng giảm. Chính vì vậy mà xem xét lãi suất ngân hàng trước khi mua trái phiếu là điều không thể bỏ qua.
  • Rủi ro đến từ trái phiếu doanh nghiệp: Việc nhiều ngân hàng phát hành trái phiếu doanh nghiệp khác cũng chứa đựng nhiều rủi ro khó đoán, có thể kể đến đó là hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thua lỗ, doanh nghiệp không đủ khả năng thanh toán khi đáo hạn. Điều này sẽ khiến các nhà đầu tư rơi vào tình huống mất trắng đáng tiếc.

Qua những chia sẻ về hình thức đầu tư trái phiếu ngân hàng trên đây, hy vọng các nhà đầu tư đã hiểu hơn cũng như rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân mình. Nếu bạn quan tâm về những lĩnh vực đầu tư tài chính khác, đừng quên theo dõi những bài viết sau nhé.

>>>> Xem thêm:

Đầu tư trái phiếu trong nước và các quy định mới cần quan tâm

3 tuyệt chiêu nhận diện lãi suất trái phiếu tốt để an tâm đầu tư