Hợp tác cùng phát triển

Ngành hàng không – Thắt dây an toàn và chuẩn bị cất cánh

Báo cáo ngành 26/11/2021    1426

Chia sẻ

  • Chúng tôi kỳ vọng hàng không Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ từ năm 2022 với các kế hoạch nối lại các đường bay và tỷ lệ tiêm chủng cải thiện.
  • Đây là thời điểm tốt để bắt đầu tích lũy cổ phiếu ngành hàng không với mức tăng trưởng lợi nhuận 2022-23 mạnh mẽ.
  • Các lựa chọn hàng đầu của chúng tôi là ACV, VJC và SCS là những đại diện từng phân khúc với tăng trưởng mạnh mẽ và động lực tăng giá rõ ràng.

Sẵn sàng mở cửa lại bầu trời
Với giả định tỷ lệ tiêm phòng 1.000.000 liều/ngày trong thời gian tới khi nguồn cung vắc xin cải thiện, chúng tôi kỳ vọng 58,5%/80,0% dân số Việt Nam sẽ được tiêm chủng đầy đủ vào Q4/21 và Q1/22, do đó, mục tiêu đạt được miễn dịch cộng đồng có thể đạt được trong Q1/22. Với việc cải thiện tiêm chủng, Chính phủ đặt mục tiêu dần khôi phục lại hoạt động hàng không nội địa trong Q4/21 và hoạt động bình thường trở lại vào Q1/22. Với đường bay quốc tế, Chính phủ đã đồng ý phương án thí điểm đón khách du lịch nước ngoài có hộ chiếu vắc xin đến Phú Quốc, Hạ Long, Hội An, Nha Trang. Theo kế hoạch, hàng không quốc tế Việt Nam có thể hoạt động bình thường trở lại kể từ Q3/22.

Tăng tốc đầu tư cho cơ sở hạ tầng hàng không kể từ 2022
Bên cạnh dự án bảo dưỡng đường bay của sân bay Tân Sơn Nhất (TIA) và sân bay Nội Bài (NIA) sẽ hoàn thành vào Q1/22, ACV cũng đang chuẩn bị khởi công các dự án mới tại các sân bay quốc tế trọng điểm để mở rộng công suất bao gồm nhà ga T3 TIA và mở rộng T2 NIA, giải quyết tình trạng thiếu công suất tại các sân bay này. Cảng hàng không quốc tế Long Thành (LTIA) GĐ 1 đang được xây dựng và sẽ là động lực tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam từ năm 2025 trở đi. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự kiến tổng vốn đầu tư tư nhân giai đoạn 2021-2030 là 141.193 tỷ đồng (gấp 5,1 lần vốn tư nhân giai đoạn 2010-2020), sẽ mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia sâu vào phân khúc hạ tầng hàng không. Với cơ sở hạ tầng được nâng cấp để giải phóng nút thắt về thiếu hụt công suất và các sân bay mới sẽ được phát triển cho đến năm 2030, Chính phủ dự kiến tổng lưu lượng hành khách của cả nước sẽ tăng 14,1%/năm giai đoạn 2022-30.

Đến lúc đưa trở lại cổ phiếu hàng không vào tầm ngắm
Vượt qua đại dịch chưa từng có trong lịch sử, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề, kéo theo diễn biến giá cổ phiếu ngành hàng không kém khả quan hơn so với chỉ số Vn-index. Tuy nhiên, nhìn về tương lai khi thế giới cũng như Việt Nam khống chế thành công đại dịch, ngành hàng không được dự báo sẽ có bước nhảy vọt với tổng lưu lượng hành khách ước tính tăng 193%/19% svck trong 2022-23, dẫn tới sự phục hồi mạnh mẽ và kết quả kinh doanh tăng trưởng của các công ty hàng không. Do đó, chúng tôi cho rằng đây là thời điểm tốt để bắt đầu tích lũy cổ phiếu ngành hàng không cho triển vọng đầu tư trung và dài hạn.

Các lựa chọn hàng đầu của chúng tôi là ACV, VJC, SCS
Chúng tôi ưa thích ACV, VJC, SCS, là những đại diện tốt nhất của từng phân khúc với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và động lực tăng giá rõ ràng trong kỷ nguyên hậu Covid. Rủi ro giảm bao gồm: (1) những bất ổn từ đại dịch dẫn đến lượng hành khách nội địa thấp hơn dự kiến và việc nối lại đường bay quốc tế chậm hơn dự kiến, (2) giá nhiên liệu cao hơn dự kiến dẫn đến chi phí của các hãng hàng không tăng và có thể làm tăng giá vé khiến giảm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, và (3) việc áp giá sàn cho giá vé máy bay nội địa có thể loại bỏ vé máy bay giá rẻ và cản trở kế hoạch kích cầu du lịch và hàng không của Chính phủ trong giai đoạn tới.


Đọc báo cáo chi tiết tại đây.