Hợp tác cùng phát triển

Cập nhật vĩ mô – Chính sách của FED có tác động nhiều mặt đến nền kinh tế Việt Nam

Báo cáo vĩ mô - chuyên đề - sự kiện 17/05/2022    1777

Chia sẻ

  • Sau hai lần tăng lãi suất với tổng mức tăng là 75 điểm cơ bản, FED dự kiến tăng lãi suất điều hành thêm 1,75% lên mức 2,5% vào cuối năm 2022.
  • FED thắt chặt chính sách tiền tệ có 5 tác động lớn đến kinh tế Việt Nam.
  • Chúng tôi kỳ vọng NHNN sẽ duy trì chính sách tiền tệ “phù hợp” ít nhất trong 3-6 tháng tới để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi.

FED thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó với lạm phát cao
Tại cuộc họp ngày 3-4/5/2022, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã quyết định tăng lãi suất điều hành thêm 50 điểm cơ bản lên biên độ mới từ 0,75% đến 1,0%. Quyết định tăng thêm 0,50% đánh dấu mức tăng mạnh nhất được thực hiện trong một cuộc họp duy nhất kể từ tháng 5/2000. Các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) cũng gợi ý rằng họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất điều hành trong năm nay với nỗ lực kiềm chế lạm phát. Theo khảo sát của CME Group, thị trường cho rằng FED có thể nâng lãi suất điều hành thêm 175-200 điểm cơ bản trong những tháng cuối năm 2022 lên biên độ mới trong khoảng 2,5% đến 3,0%. Đồng thời, FED dự định giảm quy mô bảng cân đối kế toán kể từ tháng 6/2022, bắt đầu với 47,5 tỷ USD mỗi tháng (30 tỷ USD trái phiếu Kho bạc Mỹ và 17,5 tỷ USD chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp), sau ba tháng sẽ là 95 tỷ USD mỗi tháng (60 tỷ USD trái phiếu Kho bạc Mỹ và 35 tỷ USD chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp).

Chính sách của FED có tác động nhiều mặt đến nền kinh tế Việt Nam
Điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt hơn làm giảm triển vọng tăng trưởng toàn cầu, dẫn đến nhu cầu đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam thấp hơn. Lãi suất USD tăng gây áp lực lên lãi suất trong nước, theo đó, lãi suất tiền gửi VND dự kiến sẽ tăng thêm 20-40 điểm cơ bản trong những tháng cuối năm. Đồng USD mạnh lên ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái của Việt Nam, mặc dù tác động không lớn vì các yếu tố hỗ trợ cho sự ổn định của tiền đồng vẫn duy trì như thặng dư thương mại và dự trữ ngoại hối cao. Ngoài ra, đồng USD mạnh lên cũng làm tăng nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của chính phủ và doanh nghiệp.

NHNN tiếp tục ưu tiên mục tiêu phục hồi kinh tế trong ngắn hạn
Chúng tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ duy trì chính sách tiền tệ phù hợp cho đến ít nhất là cuối Q2/22 vì (1) Mặc dù áp lực lạm phát dự kiến sẽ gia tăng trong những tháng tới, nhưng chỉ số giá tiêu dùng bình quân nửa đầu năm 2022 dự báo ở mức 2,5% svck, vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu của Chính phủ là 4,0% svck (2) Nhu cầu trong nước chưa phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch và (3) NHNN vẫn ưu tiên mục tiêu duy trì lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ doanh nghiệp. Bất kỳ sự thắt chặt tiền tệ nào sẽ chỉ diễn ra vào nửa cuối 2022 (xác suất cao hơn vào Q4/22) và mức tăng (nếu có) sẽ hạn chế, khoảng 0,25-0,5%.

Đọc báo cáo chi tiết tại: Đây