PVT – Hoạt động vận tải tiếp đà tăng trưởng – Cập nhật
Báo cáo phân tích DN 02/08/2022 807
- Doanh thu (DT) Q2/22 tăng 19,6% svck lên 2.265 tỷ đồng, nhưng LN ròng giảm 11,8% svck xuống 212,8 tỷ do chi phí tài chính tăng mạnh.
- Chúng tôi dự phóng tăng trưởng kép LN ròng là 13% trong 2022-24 nhờ: (1) đóng góp của đội tàu mới, và (2) nhu cầu vận tải dầu khí phục hồi.
- Duy trì khuyến nghị Khả Quan với giá mục tiêu không đổi là 26.300 đ/cp.
Giá thị trường |
Giá mục tiêu |
Tỷ suất cổ tức |
Khuyến nghị |
Ngành |
VND19.600 |
VND26.300 |
5,1% |
KHẢ QUAN |
Công nghiệp |
Lợi nhuận (LN) ròng Q2/22 giảm chủ yếu do chi phí tài chính tăng cao
DT Q2/22 tăng 19,6% svck đạt 2.265 tỷ đồng nhờ HĐKD chính – mảng vận tải tăng trưởng mạnh (+30,7% svck) do: (1) giá cước tàu chở dầu tăng sau cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine, và (2) đóng góp từ các tàu mua mới. Tuy nhiên, biên LN gộp Q2/22 giảm 0,7 điểm % svck xuống 19,5% do mảng thương mại & dịch vụ giảm. Bên cạnh đó, PVT ghi nhận chi phí tài chính ròng là 31,5 tỷ đồng trong Q2/22 so với mức LN tài chính ròng 26 tỷ đồng trong Q2/21 do: (1) PVT tăng nợ vay (+19% kể từ đầu năm) để tài trợ cho việc trẻ hóa đội tàu, và (2) PVT ghi nhận khoản lỗ chênh lệch tỷ giá 18 tỷ đồng (+9 lần svck). Do đó, LN ròng giảm 11,8% svck xuống 212,8 tỷ đồng trong Q2/22.
Trong 6T22, DT tăng 18,7% svck lên 4.287 tỷ đồng, trong đó mảng vận tải tăng 27% svck, chiếm 76% tổng DT (mức cao nhất trong 5 năm qua). Trong khi đó, LN ròng 6T22 giảm nhẹ 3,3% svck xuống 365,4 tỷ đồng chủ yếu do chi phí tài chính bất thường. Kết quả này vẫn phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi, hoàn thành 44,9% dự báo cả năm 2022.
Triển vọng tươi sáng trong những năm sắp tới
Với việc các nhà sản xuất dầu mỏ nhiều khả năng sẽ gia tăng sản lượng trong bối cảnh giá cả cao như hiện nay, nhu cầu vận tải dầu khí sẽ phục hồi mạnh hơn, mang lại lợi ích cho các công ty vận tải dầu khí như PVT. Do đó, chúng tôi tin tưởng vào triển vọng tích cực của PVT từ nửa cuối năm 2022 khi nhiều hợp đồng thuê tàu kỳ hạn có thể được gia hạn với giá cước tốt hơn. Ngoài ra, nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động hết công suất sẽ đảm bảo sản lượng vận chuyển cho PVT ở thị trường nội địa. Đáng chú ý, khoản LN bất thường ~100 tỷ đồng từ kế hoạch thanh lý tàu chở dầu trong nửa cuối năm nay cũng sẽ hỗ trợ LN ròng của PVT tăng 23,4% svck trong 2022. Nhìn chung, chúng tôi dự báo tăng trưởng kép LN ròng là 13% trong năm 2022-24, được hỗ trợ bởi: (1) sự đóng góp của các tàu mới và (2) nhu cầu vận tải dầu khí phục hồi, kéo theo giá cước thuê tàu tăng lên trong thời gian tới.
Duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu không đổi là 26.300đ/cp
Chúng tôi duy trì khuyến nghị Khả Quan với giá mục tiêu là 26.300 đồng/cp, dựa trên tỷ trọng tương đương định giá DCF và P/E mục tiêu 2022-23 là 10,4 lần. Động lực tăng giá là giá cước cao hơn và LN bất thường từ thanh lý tàu. Rủi ro giảm giá đến từ khối lượng vận chuyển thấp hơn dự kiến và việc giá dầu giảm có thể ảnh hưởng đến tâm lý thị trường đối với giá cổ phiếu.
Đọc báo cáo chi tiết tại: Đây