Hợp tác cùng phát triển

Ngành nông nghiệp – “Cuộc đua” 3F ngày càng gay cấn

Báo cáo ngành 30/09/2022    1059

Chia sẻ

  • Chúng tôi cho rằng thịt có thương hiệu sẽ dần thay thế thịt không thể truy xuất nguồn gốc, tạo cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp 3F.
  • Chúng tôi ưa thích BAF và đưa DBC, MML vào danh sách theo dõi.

3F và thịt có thương hiệu: Sân chơi đã có sẵn những đối thủ lớn

Mặc dù thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhờ tên thương hiệu đặc biệt, nhưng chúng tôi cho rằng sản phẩm “Heo ăn chuối” không có quá nhiều khác biệt so với những sản phẩm thịt sạch đang có trên thị trường, xét ở góc độ tiêu dùng. Giá trị thị trường ngành thịt Việt Nam ước tính đạt 8,9 tỷ USD vào năm 2021, với sự tham gia của nhiều công ty lớn như CP Food, GreenFeed, Japfa, CJ Vina, Dabaco và Masan Meatlife. Bên cạnh đó, sắp tới sẽ có thêm một đối thủ mới gia nhập “cuộc đua 3F” – Nova Consumer (thành viên của NovaGroup). Chúng tôi cho rằng sân chơi “3F” hiện đã khá chật chội với nhiều thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng.

HAG và câu chuyện “Heo ăn chuối”

Ngày 17-9, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG VN, HOSE) đã chính thức ra mắt thương hiệu Bapi “Heo ăn chuối” và cửa hàng BapiMart đầu tiên tại TP. HCM với sản phẩm chủ lực là thịt lợn mảnh. “Heo ăn chuối” được giới thiệu là sản phẩm thịt thơm ngon và sạch do lợn ăn chuối sạch quanh năm ít mắc bệnh dịch hơn. Sự gia nhập của HAG phần nào đang “hợp xu thế” khi có sự dịch chuyển trong thói quen của người tiêu dùng từ mua thịt ở chợ, không rõ nguồn gốc sang những nơi có thương hiệu, có tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, “Heo ăn chuối” vẫn chưa xuất hiện nhiều trong hệ thống siêu thị, chợ truyền thống và các cửa hàng thực phẩm.

Cơ hội vẫn rộng mở cho những thương hiệu thịt sạch

Chúng tôi tin rằng thu nhập cao hơn, kiến thức dinh dưỡng và nhận thức về sức khỏe của người dân Việt Nam ngày càng được nâng cao sẽ dẫn đến nhu cầu về thịt sạch tăng lên. Theo Ipsos Việt Nam, phân khúc thịt lợn thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng khoảng 10% -15% mỗi năm, do phân khúc này mới chỉ chiếm khoảng 10% toàn thị trường. Do vậy đây vẫn là một thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất thịt đi theo câu chuyện “thịt sạch và có nguồn gốc rõ ràng”.

Chúng tôi ưa thích BAF và đưa DBC, MML vào danh sách theo dõi

Chúng tôi ưa thích BAF do công ty đang bắt đầu giai đoạn mở rộng để trở thành một trong 3 công ty chăn nuôi sở hữu đàn lợn lớn nhất cả nước. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể quan sát thêm các mã cổ phiếu DBC và MML là những doanh nghiệp sản xuất thịt có thương hiệu niêm yết trên thị trường. Hiện tại, cổ phiếu của các DN sản xuất thịt (DBC, MML, HAG, VSN) đang được giao dịch ở mức P/E 15,1-18,2x, mức định giá theo chúng tôi là không quá hấp dẫn. Nhà đầu tư nên thận trọng và chọn lọc các cổ phiếu trong giai đoạn này.

Đọc báo cáo chi tiết tại: Đây