PVT – Lợi nhuận cốt lõi vững đà tăng trưởng – Cập nhật
Báo cáo phân tích DN 24/02/2023 968
- Lợi nhuận (LN) ròng Q4/22 tăng 3,8% svck lên 206,8 tỷ đồng, giúp LN ròng năm 2022 đạt mức kỷ lục 861 tỷ đồng, hoàn thành 105,8% dự phóng của chúng tôi.
- Chúng tôi kỳ vọng LN cốt lõi của PVT sẽ tăng trưởng kép 9,7% trong năm 2023-25 nhờ việc mở rộng đội tàu và mặt bằng giá cước thuê tàu cao.
- Duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu không đổi là 26.300 đ/cp.
Giá thị trường |
Giá mục tiêu |
Tỷ suất cổ tức |
Khuyến nghị |
Ngành |
VND19.850 |
VND26.300 |
5,00% |
Khả quan |
Công nghiệp |
LN Q4/22 tăng trưởng nhờ mảng kinh doanh cốt lõi đạt hiệu suất cao
Doanh thu (DT) Q4/22 tăng 17,2% svck lên 2.439 tỷ đồng nhờ mảng vận tải tăng trưởng tích cực (+25,1% svck), đến từ đóng góp của các tàu mua mới (tổng công suất tăng 17% svck trong năm 2022) cũng như giá cước thuê tàu cao hơn. Nhờ giá cước thuê tàu chở dầu tăng cao trên toàn cầu, PVT đã gia hạn các hợp đồng thuê tàu với mức giá tốt hơn, giúp biên LN gộp Q4/22 tăng 2,2 điểm % svck lên 18%. Tuy nhiên, LN ròng Q4/22 chỉ tăng nhẹ 3,8% svck lên 206,8 tỷ đồng do: (1) chi phí lãi vay tăng 94% svck và (2) chi phí QLDN tăng 62% svck.
Cả năm 2022, DT tăng 21,3% svck lên 9.047,5 tỷ đồng và LN ròng tăng 30,6% svck lên 861,2 tỷ đồng nhờ: (1) giá cước vận tải tàu chở dầu/nhiên liệu cao hơn, (2) đóng góp của các tàu mua mới (9 tàu các loại) và (3) thu nhập bất thường từ thanh lý tàu chở dầu cũ.
Lợi nhuận cốt lõi vững đà tăng trưởng trong giai đoạn 2023-25
Nhờ việc tích cực trẻ hóa đội tàu trong vài năm qua (đầu tư 15 tàu mới các loại trong năm 2021-22), PVT đã được hưởng lợi từ sự phục hồi nhu cầu vận tải xăng dầu sau đại dịch, đặc biệt là sau khủng hoảng Nga – Ukraine khiến giá cước tàu chở dầu tăng cao trên toàn cầu. Chúng tôi tin rằng đây sẽ là bệ đỡ để HĐKD cốt lõi của PVT tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới với tăng trưởng kép LN cốt lõi (không tính đến thu nhập bất thường từ thanh lý tàu cũ) đạt 9,7% trong năm 2023-25 nhờ: (1) đóng góp của các tàu mua mới (tăng trưởng kép tổng công suất đạt ~6% trong năm 2023-25), và (2) giá cước thuê tàu chở dầu/nhiên liệu dự kiến tiếp tục neo cao do cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine đã tái định hình dòng chảy năng lượng toàn cầu. Đối với KQKD báo cáo, do không ghi nhận thu nhập bất thường từ thanh lý tàu cũ như năm 2022, chúng tôi kỳ vọng LN ròng của PVT sẽ đi ngang svck trong năm 2023 (+0,9% svck), sau đó đạt tăng trưởng kép là 8,4% trong năm 2024-25.
Duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu không đổi là 26.300 đ/cp
Chúng tôi duy trì khuyến nghị Khả quan đối với PVT với giá mục tiêu không đổi dựa trên phương pháp DCF là 26.300 đồng/cp do tác động trái chiều của: (1) điều chỉnh tăng nhẹ dự phóng EPS năm 2023-25, (2) chuyển mô hình DCF sang năm 2023, và (3) nâng lãi suất phi rủi ro từ 3% lên 4%. Động lực tăng giá là giá cước thuê tàu chở dầu thô và nhiên liệu đang tăng trên toàn cầu. Rủi ro giảm giá đến từ giá cước thuê tàu thấp hơn kỳ vọng và lãi suất cao hơn dự kiến.
Đọc báo cáo chi tiết tại: Đây