Hợp tác cùng phát triển

Ngành Dệt may – Đón chờ bước ngoặt từ doanh nghiệp sợi

Báo cáo ngành 10/03/2023    1919

Chia sẻ

  • Chúng tôi cho rằng nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ, EU và Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm vào năm 2023.
  • Chúng tôi kỳ vọng các nhà sản xuất sợi sẽ phục hồi kể từ Q3/23 nhờ nhu cầu phục hồi từ thị trường Mỹ.
  • Chúng tôi ưa thích STK trong khi đưa TNG, ADS vào danh sách theo dõi.

Khó khăn vẫn còn nhưng tín hiệu tích cực bắt đầu xuất hiện

Sau khi giảm 6,8% svck trong Q4/22 do đơn hàng suy yếu, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam nối dài xu hướng lao dốc khi giảm 17% svck trong 2T23. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy những tín hiệu tích cực từ cả thị trường trong nước và thế giới. Chỉ số quản lý thu mua (PMI) của Việt Nam, Mỹ và Trung Quốc tăng lần lượt 3,8 điểm, 0,9 điểm và 2,6 điểm so với tháng trước. Trong khi lạm phát tại Mỹ và EU cũng đang hạ nhiệt trong 2T23. Với các chỉ số đang có dấu hiệu phục hồi, chúng tôi kỳ vọng lĩnh vực xuất khẩu sẽ bớt khó khăn hơn trong Q2/23 và phục hồi dần trong Q3/23.

Trung Quốc mở cửa có thể là con dao hai lưỡi

Chúng tôi kỳ vọng Trung Quốc đã sớm mở cửa lại hoàn toàn nền kinh tế vào Q2/23. Chúng tôi cho rằng sự kiện này sẽ hỗ trợ các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc như xơ, sợi phục hồi kể từ nửa sau 2023. Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu sợi chính của Việt Nam, chiếm 48% tổng giá trị xuất khẩu. Ngoài ra, việc mở cửa trở lại một số mặt hàng xuất khẩu ròng của Trung Quốc có thể giúp giảm chi phí đầu vào của các doanh nghiệp may mặc do 70% nguyên liệu vải của Việt Nam được nhập khẩu từ Trung Quốc. Mặt khác, Trung Quốc là nhà xuất khẩu dệt may lớn nhất tới Mỹ 2022 với 22,4% thị phần, xếp sau là Việt Nam với 14,87%. Chúng tôi kỳ vọng các công ty may mặc có tỷ trọng xuất khẩu cao sang Mỹ như MSH, GIL, TCM, VGT sẽ gặp thách thức trong nửa cuối 2023.

Chúng tôi kỳ vọng LN ròng các nhà sản xuất sợi sẽ phục hồi kể từ Q3/23

Do ở khâu thượng nguồn, các nhà sản xuất sợi sẽ bị ảnh hưởng sớm hơn so với các doanh nghiệp hạ nguồn do các khách hàng lớn giảm hàng tồn kho trong bối cảnh nhu cầu của khách hàng yếu đi. Theo đó, chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp sợi như STK, HTG, PPH, ADS sẽ có dấu hiệu phục hồi từ Q3/23, sớm hơn so với các doanh nghiệp may mặc. Ban lãnh đạo STK tiết lộ sản lượng bán ra trong T2/22 đã cải thiện so với Q4/22. Trong khi, HTG kỳ vọng LN ròng Q1/23 đạt 65 tỷ đồng (+20,3% so với quý trước).

Chúng tôi ưa thích STK trong khi TNG, ADS nằm trong danh sách theo dõi

Chúng tôi thích các cổ phiếu ở thượng nguồn, có tiềm năng phục hồi sớm hơn vào năm 2023. Vì vậy, chúng tôi lựa chọn STK. Lợi nhuận ròng của STK có khả năng tăng trở lại kể từ Q3/23 nhờ nhu cầu phục hồi và khách hàng tăng hàng tồn kho để sản xuất cho vụ xuân 2024. Chúng tôi kỳ vọng sản lượng bán hàng 2023-24 sẽ tăng tương ứng 15%/22%, đưa mức tăng trưởng LN ròng 2023-24 trở lại mức 2 chữ số. Ngoài ra, nhà đầu tư nên quan tâm thêm đến ADS và TNG nhờ hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa và duy trì lượng đơn hàng ổn định từ các đối tác lâu năm

Đọc báo cáo chi tiết tại: Đây