Hợp tác cùng phát triển

La bàn thị trường – 05/06/2023: Xuất hiện áp lực chốt lời

Nhận định Thị trường hàng ngày 05/06/2023    379

Chia sẻ

Thông tin nổi bật trong ngày:

  • Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) quyết định điều chỉnh tổng sản lượng dầu thô chung xuống còn 40.46 triệu thùng/ngày. Theo ước tính, các cam kết sửa đổi của OPEC+ sẽ giảm sản lượng khai thác ở mức tổng cộng khoảng 1.4 triệu thùng/ngày trong năm 2024.
  • Tổng thống Mỹ Biden ký thông qua luật về việc đình chỉ trần nợ 31.4 nghìn tỷ USD, ngăn nguy cơ chính phủ bị vỡ nợ. Thỏa thuận bao gồm đình chỉ trần nợ trong hai năm, hạn chế chi tiêu trong thời gian đó.
  • Trung Quốc đang cân nhắc các gói hỗ trợ mới về lĩnh vực bất động sản để thúc đẩy nền kinh tế sau khi các chính sách hiện tại không thể duy trì sự phục hồi của lĩnh vực này. Các cơ quan quản lý đang xem xét giảm khoản thanh toán, giảm hoa hồng đại lý cho các giao dịch và nới lỏng hơn nữa các hạn chế đối với việc mua nhà ở.
  • NHNN đã bơm trả thị trường gần 94,000 tỷ, duy trì thanh khoản dư thừa cho hệ thống ngân hàng. Trong bối cảnh trên, các ngân hàng đã đồng loạt thông báo giảm lãi suất huy động và cho vay trong những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6.

Nhận định thị trường

Thị trường tăng mở gap, xuất hiện áp lực chốt lời ngày càng lớn khiến thị trường thu hẹp đà tăng. Chỉ số VN-Index đóng cửa tại mức 1097.82 điểm (+6.98 điểm ~0.64%).

Khối ngoại bán ròng 113 tỷ tập trung ở VNM (97.2- tỷ), HCM (-32.3 tỷ), CTG (-32.1 tỷ), MSN (-28.2 tỷ). Ở chiều ngược lại, lực mua tập trung ở VHM (49.7 tỷ), SSI (35.1 tỷ), KBC (25 tỷ).

Thị trường có phiên giao dịch chốt lời mạnh mẽ khi tạo gap tăng đầu phiên nhưng đóng cửa bằng 1 cây nến doji đỏ với thanh khoản cao. Việc chỉ số tiếp tục tăng nhưng thanh khoản không tăng tương ứng cho thấy sẽ có áp lực điều chỉnh để VN-Index quay lại kiểm định đường MA200. Với kịch bản VN-Index tiếp tục tăng không kèm thanh khoản, các nhà đầu tư có thể cân nhắc hạ tỉ trọng cổ phiếu. Với kịch bản VN-Index điều chỉnh thì các đường MA sẽ là ngưỡng hỗ trợ quan trọng để quan sát, nhà đầu tư cân nhắc giải ngân nếu thanh khoản điều chỉnh thấp. Ngưỡng kháng cự/ hỗ trợ lần lượt là 1120/1085.

Đọc báo cáo chi tiết tại: Đây