Ngành ô tô – Bước ngoặt đến từ các chính sách ưu đãi
Báo cáo ngành 30/06/2023 2435
- Sản lượng bán ô tô toàn thị trường trong nước 5T23 giảm 36% svck, đạt 113.527 chiếc.
- Chúng tôi kỳ vọng các chính sách ưu đãi từ Chính phủ là động lực chính cho sự phục hồi của ngành ô tô trong nửa cuối 2023.
- Chúng tôi ưa thích HAX và VEA và đưa HUT vào danh sách theo dõi.
Khó khăn bủa vây ngành ô tô 5T23
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng ô tô bán ra thị trường trong nước 5T23 giảm 36% svck, đạt 113.527 chiếc. Trong đó, doanh số bán xe cá nhân và xe lắp ráp (CKD) giảm 43%/40% svck trong 5T23 chủ yếu do 1) kết thúc ưu đãi giảm thuế trước bạ và 2) nhu cầu yếu do lãi suất cho vay mua ô tô cao. Chúng tôi nhận thấy khó khăn sẽ kéo dài ít nhất đến hết Q2/23 do lượng hàng tồn kho vẫn ở mức cao.
Chính sách ưu đãi là động lực phục hồi chính doanh số ô tô nửa cuối 2023
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 36 gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ngoài ra, Chính phủ đã thông qua đề án giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô CKD, có hiệu lực từ 01/07/2023 đến hết năm 2023. Trước đó, sau khi được áp dụng giảm lệ phí trước bạ trong nửa cuối năm 2020 và 6T22, tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ. Đặc biệt, doanh số bán ô tô con trong nửa cuối 2020 đạt 189.451 chiếc, tăng 76% so với 6T20 và 33% svck, trong khi con số này trong 6T22 đạt 252.932 chiếc (+36% svck). Do đó, chúng tôi kỳ vọng chính sách ưu đãi từ Chính phủ sẽ là động lực chính cho sự phục hồi của ngành ô tô trong nửa cuối 2023.
Xe điện sẽ trở thành xu thế trong tương lai không xa
Doanh số bán xe điện cá nhân (EV) toàn cầu trong Q1/23 tăng 32% svck, theo nghiên cứu mới nhất từ Counterpoint. Cơ quan Phương tiện Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo rằng doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ tăng lên 14 triệu chiếc vào năm 2023, tăng 35% so với cùng kỳ và đạt tổng thị phần khoảng 18% doanh số. Chúng tôi kỳ vọng công ty sản xuất EV lớn như Vingroup (VIC-HOSE) sẽ tận dụng xu hướng EV. Hiện tại, Vinfast đang sở hữu loạt sản phẩm xe phổ thông từ size A đến E, bao gồm VFe34, VF3, VF5, VF6, VF7, VF8 và VF9.
Chúng tôi ưa thích HAX và VEA trong khi đưa HUT vào danh sách theo dõi
Chúng tôi kỳ vọng HAX sẽ được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi của Chính phủ khi hầu hết các mẫu xe của HAX được lắp ráp tại Việt Nam. Trong khi đối với VEA, chúng tôi cho rằng Toyota sẽ tiếp tục giành thị phần trong nửa cuối 2023-24 nhờ các tính năng/giá hấp dẫn như Corolla Cross (CBU, SUV nhỏ gọn) và Veloz (CBU, MPV) và tận dụng lợi thế từ việc giảm thuế trước bạ.
Đọc báo cáo chi tiết tại: Đây