PVT – Đặt cược vào triển vọng dài hạn
Báo cáo phân tích DN 15/06/2019 1251
- PVT ghi nhận lợi nhuận ròng Q1/2019 đạt 147 tỷ đồng (+15,5% yoy) chủ yếu nhờ kết quả tích cực của mảng vận tải (lợi nhuận +55,4% yoy).
- Chúng tôi ước tính tăng trưởng kép EPS đạt 8,9% trong 2018-21 do công suất lọc dầu của Việt Nam cải thiện và nhu cầu nhiên liệu gia tăng.
- Giữ khuyến nghị Mua với giá mục tiêu 21.000 đồng/cp.
Giá Thị trường |
Giá Mục tiêu |
Tỷ suất cổ tức |
Khuyến nghị |
Nghành |
VND16.550 |
VND21.000 |
6.34% |
MUA |
Vận tải |
KQKD Q1/2019 theo sát kỳ vọng: Trong Q1/2019, PVT ghi nhận doanh thu thuần tăng 4,5% yoy (1.863 tỷ đồng) trong khi lợi nhuận ròng tăng 15,5% yoy (147 tỷ đồng). Điều này chủ yếu do biên lợi nhuận gộp tăng 1,8 điểm % nhờ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (chưa niêm yết, NSRP) hoạt động 2 tháng trong Q1/2019 so với việc không hoạt động trong Q1/2018 và đóng góp từ sáu tàu mới mua trong Q1/18-Q1/19. Lợi nhuận Q1/2019 hoàn thành 44,5% kế hoạch cả năm của doanh nghiệp (PVT thường đặt mục tiêu thấp vào đầu năm), tuy nhiên theo sát kỳ vọng của chúng tôi và hoàn thành 20,8% dự báo năm 2019.
Tiếp tục tập trung trẻ hóa đội tàu trong giai đoạn 2019-20: Trong giai đoạn 2019-20, PVT lên kế hoạch chi hơn 5.500 tỷ đồng để mua 12 tàu mới bao gồm 1 tàu VLCC, 1 tàu VLGC, 1 tàu Aframax, 5 tàu LPG và 4 tàu chở dầu sản phẩm/hàng rời khác. Chúng tôi kỳ vọng đội tàu trẻ hơn sẽ có lợi cho PVT trong dài hạn do (1) chi phí mua tàu thấp vì giá tàu hiện đang ở mức đáy nhiều năm, (2) đội tàu đa dạng hơn có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển khác nhau từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (khoảng 10 triệu tấn dầu thô, 2.400 tấn xăng và 3.800 tấn dầu diesel) và các nhà máy điện than mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020.
Chúng tôi ước tính tăng trưởng kép EPS đạt 8,9% trong 2018-21: Chúng tôi kỳ vọng khối lượng vận chuyển dầu của PVT tăng 26,9% yoy do nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đạt công suất hoạt động tối đa trong năm 2019, giúp doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2019 lần lượt tăng 14,2% và 8,0%. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ròng sẽ giảm trong năm 2020 trước khi phục hồi trở lại vào năm 2021 vì nhà máy lọc dầu Bình Sơn (BSR VN, Không khuyến nghị) tạm dừng để bảo dưỡng 52 ngày theo kế hoạch trong khi đây là khách hàng chiếm đến 60-70% doanh thu vận tải của PVT trong 2017-18.
Giữ khuyến nghị Mua và giá mục tiêu không đổi 21.000 đồng/cp: Chúng tôi giữ nguyên hầu hết các dự báo giai đoạn 2019-20 với một số điều chỉnh nhỏ để phản ánh KQKD đã kiểm toán năm 2018. Giá mục tiêu vẫn duy trì ở mức 21.000 đồng/cp dựa trên sự kết hợp hai phương pháp DCF (tỷ trọng 50%) và hệ số P/E mục tiêu 2019-20 là 9x (tỷ trọng 50%). Rủi ro giảm giá: (1) giá thuê tàu thấp hơn dự kiến, (2) công suất hoạt động của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm trong năm 2019, và (3) các nhà máy điện than mới chậm đi vào hoạt động. Động lực tăng giá bao gồm PVN (Chưa niêm yết) thoái vốn tại PVT từ 51% xuống còn 36%.
Xem thêm báo cáo chi tiết TẠI ĐÂY