Hợp tác cùng phát triển

HHV – Góp phần giải tỏa “cơn khát” cao tốc – Báo cáo lần đầu

Báo cáo phân tích DN 27/06/2023    2699

Chia sẻ

  • Là một trong những nhà đầu tư và quản lý vận hành công trình giao thông lớn nhất Việt Nam, HHV đang sở hữu cổ phần tại 4 dự án BOT với tổng mức đầu tư lên tới gần 40.000 tỷ đồng.
  • Mảng xây lắp sẽ là động lực chính giúp lợi nhuận (LN) ròng giai đoạn 2023-24 tăng trưởng lần lượt 15,3%/28,0% svck nhờ giá trị backlog lớn và hưởng lợi xu hướng đẩy mạnh giải ngân đầu tư công.
  • Báo cáo lần đầu với khuyến nghị Khả quan, giá mục tiêu 19.500/cp

Giá thị trường

Giá mục tiêu

Tỷ suất cổ tức

Khuyến nghị

Ngành

VND14.700

VND19.500

0%

Khả quan

                  Xây dựng

HHV là một trong những nhà phát triển BOT lớn nhất Việt Nam
Sau khi tái cơ cấu doanh nghiệp vào năm 2019, HHV đã nhận lại phần vốn góp tại 4 dự án BOT (Build-Operation-Tranfer), bao gồm: (1) dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả; (2) dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn; (3) hầm Phước Tượng-Phú Gia; (4) mở rộng quốc lộ 1A (QL1A) đoạn qua tỉnh Khánh Hòa. Chúng tôi kỳ vọng doanh thu mảng thu phí BOT giai đoạn 2023-24 sẽ tăng lần lượt 12,5%/10,7% svck lên 1.669 tỷ đồng/1.847 tỷ đồng nhờ (1) ba trạm BOT thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả tăng giá vé 18% trong 6 tháng cuối năm 2023 và (2) các trạm BOT cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn và QL1 tăng giá 15% trong năm 2024.

Mảng xây lắp sẽ là động lực tăng trưởng cho HHV trong giai đoạn 2023-24
Năng lực thi công của HHV đã được chứng minh sau khi hoàn thành hàng loạt công trình giao thông quy mô lớn, đòi hỏi kỹ thuật cao như hầm xuyên núi, hầm bao biển, cao tốc,… Mới đây, HHV là số ít các nhà thầu được chỉ định tham gia dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 với tổng giá trị xây lắp đạt 1.759 tỷ đồng. Chúng tôi ước tính giá trị backlog của công ty tại cuối Q1/23 là 2.907 tỷ đồng, tương đương 6 lần trung bình doanh thu của giai đoạn 2020-22. Đây sẽ là tiền đề giúp doanh thu mảng xây lắp của HHV bứt phá tăng lần lượt 87%/21% svck lên 991 tỷ đồng/1.200 tỷ đồng, trong giai đoạn 2023-24, theo dự phóng của chúng tôi.

LN ròng giai đoạn 2023-24 sẽ đạt mức tăng trưởng kép 22,1%/năm
Chúng tôi kỳ vọng LN ròng giai đoạn 2023-24 sẽ tăng lần lượt 15,3%/28,0% svck, đạt 304 tỷ đồng/390 tỷ đồng nhờ giá trị backlog lớn hiện tại. Trong dự phóng này, chúng tôi chưa tính đến khả năng HHV được Nhà nước chấp thuận hỗ trợ 3.460 tỷ đồng tại dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Cả. Nếu thành công, theo ước tính của chúng tôi, tỷ lệ Nợ vay ròng/Vốn chủ sở hữu của HHV sẽ giảm mạnh xuống mức 2,1 lần từ mức 2,4 lần tại cuối Q1/23, qua đó giảm áp lực tài chính cho công ty.

Báo cáo lần đầu với khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu 19.500/cp
Giá mục tiêu của chúng tôi dựa trên phương pháp định giá từng phần đối với các mảng kinh doanh của HHV. Động lực tăng giá bao gồm (1) giá trị ký mới mảng xây lắp cao hơn dự kiến, (2) các dự án BOT được Chính phủ hỗ trợ sớm hơn kỳ vọng, (3) phát hành riêng lẻ thành công cho nhà đầu tư chiến lược. Rủi ro giảm giá: (1) giải ngân đầu tư công chậm hơn kỳ vọng, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các dự án, (2) giá nguyên vật liệu xây dựng tăng mạnh hơn so với dự kiến.

Đọc báo cáo chi tiết tại: Đây