Hợp tác cùng phát triển

Ngành Bán lẻ – Tăng trưởng trong “bình thường mới”

Báo cáo ngành 23/12/2021    2444

Chia sẻ

  • Sau khi bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội trong Q3/21, doanh thu bán lẻ hàng hóa của Việt Nam đã phục hồi nhanh chóng kể từ T10/21.
  • Chúng tôi kỳ vọng các nhà bán lẻ lớn sẽ tăng trưởng dựa trên sự hồi phục của tiêu dùng nội địa và thay đổi hành vi mua sắm sang trực tuyến.
  • Các cổ phiếu bán lẻ ưa thích của chúng tôi: MWG, PNJ và VRE.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ kể từ T10/21

Sau khi bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội trong Q3/21, doanh thu bán lẻ hàng hóa Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, lần lượt tăng 12,5% so với tháng trước trong T10/21 và 15,2% so với tháng trước trong T11/21. Doanh thu các công ty niêm yết trong T10-11/21 cũng tăng trưởng mạnh như doanh thu của chuỗi TGDD & DMX của MWG tăng 53% / 36% svck và doanh thu của PNJ tăng 13,8% / 18,9% svck vào T10/21 và T11/21, cho thấy kết quả tích cực trong bình thường mới.

Chúng tôi kỳ vọng không giãn cách xã hội trong thời gian tới

Việt Nam đã bước vào trạng thái “bình thường mới” với chiến lược “sống chung với đại dịch” kể từ T9/21. Với tỷ lệ tiêm chủng cao và tác động nặng nề của việc gián đoạn chuỗi cung ứng trong Q3/21, chúng tôi tin rằng các nhà bán lẻ và nhà phân phối sẽ không còn chịu giãn cách xã hội trên diện rộng kể từ Q4/21.

Các nhà bán lẻ lớn sẽ đạt được thị phần lớn hơn trong “bình thường mới”

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hơn 33.000 doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ và sửa chữa đã rút lui khỏi thị trường trong 11T21. Chúng tôi tin rằng phần lớn các công ty này là các công ty quy mô nhỏ, bị ảnh hưởng bởi sự giãn cách xã hội nhiều hơn so với các công ty quy mô lớn. Do đó, chúng tôi kỳ vọng các nhà bán lẻ quy mô lớn, đặc biệt là các nhà bán lẻ niêm yết, sẽ phục hồi nhanh hơn các nhà bán lẻ khác và đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2022.

Chúng tôi thấy ba xu hướng thúc đẩy tăng trưởng doanh thu bán lẻ

Cùng với sự phục hồi của bán lẻ, chúng tôi nhận thấy ba xu hướng thúc đẩy tăng trưởng cho ngành, gồm 1) Đa kênh và trực tuyến trở thành động lực chính cho các công ty bán lẻ, 2) Nhu cầu ngày càng tăng đối với điện thoại thông minh chính hãng cao cấp và các sản phẩm làm việc tại nhà và 3) Chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại được hưởng lợi từ sự chuyển dịch tiêu dùng sau đại dịch sang thương mại hiện đại. Do đó, các công ty đang hoạt động và áp dụng chiến lược theo xu hướng trên sẽ đạt được tăng trưởng tốt trong giai đoạn tới.

Chúng tôi ưa thích MWG, PNJ và VRE

Chúng tôi ưa thích những cổ phiếu 1) có vị thế hàng đầu trong hoạt động kinh doanh, 2) hưởng lợi từ các xu hướng trên để tăng tốc độ tăng trưởng, và 3) có mức định giá hấp dẫn. Do đó, các cổ phiếu chúng tôi ưa thích trong lĩnh vực bán lẻ gồm MWG, PNJ và VRE. Rủi ro giảm giá gồm: một đợt giãn cách xã hội trên diện rộng khác ở Việt Nam.

Đọc báo cáo chi tiết tại đây.