Hợp tác cùng phát triển

PNJ – Covid-19 tác động mạnh tới KQKD Q2/20 – Cập nhật

Báo cáo phân tích DN 28/07/2020    1101

Chia sẻ

  • Doanh thu (DT) và lợi nhuận ròng (LNR) Q2/20 của PNJ lần lượt giảm còn 2.270 tỷ đồng và 32 tỷ đồng, giảm 7,2% và 81,3% sv cùng kỳ.
  • DT 6T20 tăng 0,2% sv cùng kỳ lên 7.817 tỷ đồng trong khi LN ròng giảm 26,4% sv cùng kỳ xuống còn 440 tỷ đồng, đạt 45% dự phóng cả năm.
  • Duy trì đánh giá KHẢ QUAN với giá mục tiêu không đổi là 78.800 đồng/cp.

Giá Thị trường

Giá Mục tiêu

Tỷ suất cổ tức

Khuyến nghị

Nghành

VND 52.100

VND 78.800

3,5%

KHẢ QUAN

Hàng tiêu dùng

KQKD Q2/20 bị ảnh hưởng nặng nề bởi giãn cách xã hội

DT và LNST Q2/20 của PNJ lần lượt giảm còn 2.270 tỷ đồng và 32 tỷ đồng, tương đương giảm 7,2% và 81,3% sv cùng kỳ chủ yếu do 22 ngày giãn cách xã hội trong tháng 4/2020. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy sự phục hồi về cả DT và LNR trong tháng 6 (lần lượt tăng 4% và 6% sv cùng kỳ, 20% và 74% sv tháng trước) do hiệu ứng dồn nén cầu sau đợt giãn cách xã hội, làm tăng DT mảng bán lẻ trang sức lên 26% sv cùng kỳ (tăng 21% sv tháng trước).

KQKD 6T20 vẫn theo sát dự phóng của chúng tôi

DT 6T20 tăng 0,25% sv cùng kỳ lên 7.817 tỷ đồng trong khi LN ròng giảm 26,4% xuống còn 440 tỷ đồng. Biên LN gộp giảm 2,1 điểm % sv cùng kỳ xuống còn 19,5% trong 6T20 do sự thay đổi cơ cấu sản phẩm, trong đó đóng góp mảng doanh thu vàng miếng trong tổng doanh thu tăng lên 23,1% từ mức 20,3% trong 6T19, trong khi tỷ lệ của mảng bán buôn trang sức giảm từ 20,6% xuống còn 16,6% trong 6T20.

Tái cấu trúc cửa hàng nhằm tối ưu hóa mạng lưới bán lẻ

Trong Q2/20, PNJ đã khai trương 8 cửa hàng và nâng cấp 2 cửa hàng vàng, trong khi đóng cửa 20 cửa hàng khiến tổng số cửa hàng bán lẻ giảm còn 339 cửa hàng. Chúng tôi tin rằng PNJ sẽ tập trung vào chiến lược mở rộng mạng lưới bán lẻ trong nửa cuối năm 2020 và với tốc độ khai trương cửa hàng nhanh hơn sẽ đưa tổng số cửa hàng lên đến 360 vào cuối năm 2020 như dự phóng của chúng tôi.

Giá vàng tăng có thể mang lại lợi thế cho PNJ trong Q3/20

Giá vàng tăng hơn 22% kể từ đầu năm 2020 và 5% từ đầu quý có thể giúp tăng biên LN gộp mảng trang sức trong quý tiếp theo nhờ lượng vàng tồn kho giá thấp mà PNJ đã chuẩn bị trong năm 2019. Tuy nhiên, nhu cầu về các sản phẩm trang sức sẽ giảm khi thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và giá vàng tăng có thể gây áp lực lên giá vốn trong dài hạn của PNJ khi phải mua nguyên liệu với chi phí cao hơn.
Duy trì đánh giá KHẢ QUAN với giá mục tiêu không đổi 78.800 đồng/cp
Tiềm năng tăng giá bao gồm 1) tốc độ mở cửa hàng nhanh hơn dự kiến, 2) Nhu cầu phục hồi tốt hơn mong đợi sau đại dịch và 3) ra mắt các sản phẩm và nhãn hiệu mới dự kiến làm tăng doanh thu. Rủi ro giảm giá là làn sóng dịch Covid tiếp theo tại Việt Nam.

Xem thêm báo cáo chi tiết TẠI ĐÂY