PVT – Ảnh hưởng không đáng kể từ IMO 2020 – Cập nhật
Báo cáo phân tích DN 30/12/2019 1782
- Lợi nhuận ròng 9T19 tăng 17,0% so với cùng kỳ, tương đương 69,8% dự báo cả năm của chúng tôi, nhờ đóng góp từ các tàu mới mua.
- Chúng tôi cho rằng IMO 2020 sẽ có tác động không đáng kể đối với PVT; các tàu bị ảnh hưởng có thể chuyển phần chi phí cao hơn cho khách hàng.
- Duy trì khuyến nghị Khả quan và giá mục tiêu VND21.000/cp.
Giá Thị trường |
Giá Mục tiêu |
Tỷ suất cổ tức |
Khuyến nghị |
Nghành |
VND 16.650 |
VND 21.000 |
5.97% |
KHẢ QUAN |
Vận tải biển |
Kết quả 9 tháng tích cực nhờ mở rộng đội tàu
Lợi nhuận ròng Q3 tăng 37,8% yoy, nhờ đóng góp của 8 tàu mới mua trong giai đoạn Q3/18-Q3/19 và các nỗ lực cắt giảm chi phí hiệu quả đã giúp tăng biên lợi nhuận của phân khúc vận tải thêm 3,3 điểm % so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng 9T19 ghi nhận mức tăng thấp hơn, đạt 17,0% yoy do 9T18 có lợi nhuận bất thường 78,7 tỷ đồng từ thanh lý tài sản trong Q2/18. Nếu loại trừ khoản này, lợi nhuận ròng cốt lõi 9T19 tăng trưởng 44% so với cùng kỳ, hoàn thành 69,8% dự báo cả năm của chúng tôi và sát với kỳ vọng do Quý 4 thường là mùa cao điểm của PVT.
Chúng tôi kỳ vọng giá cước tàu quốc tế duy trì mức cao trong 2020
Giá cước tàu quốc tế đã tăng 9-64% qoq trong Q4/19, đặc biệt là các tàu dầu thô cỡ lớn (VLCC) do ảnh hưởng từ (1) nhu cầu vận chuyển mùa đông cao, (2) một số tàu dừng hoạt động để lắp đặt bộ lọc (scrubber) và (3) cấm vận đối với các tàu của COSCO Đại Liên và các tàu cập cảng Venezuela. Chúng tôi kỳ vọng giá cước tàu sẽ hạ nhiệt từ Quý 2/2020 nhưng vẫn ở mức cao cho đến cuối năm nhờ các yếu tố cơ bản vững chắc như nguồn cung tàu mới hạn chế và tăng trưởng xuất khẩu dầu đường dài của Mỹ. Điều này sẽ có lợi cho đội tàu chạy quốc tế của PVT, đặc biệt là 2 tàu dầu thô, và giúp bù đắp cho doanh thu nội địa sụt giảm do nhà máy lọc dầu Dung Quất dự kiến bảo hành 52 ngày trong năm 2020.
Ảnh hưởng không đáng kể từ IMO 2020
PVT đã chuẩn bị cho việc tuân thủ với quy định IMO 2020 (giới hạn hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu tàu biển tối đa là 0,5%), bằng việc mua mới các tàu đã lắp đặt bộ lọc trong giai đoạn 2018-2019. Một số tàu chạy tuyến quốc tế còn lại (khoảng 2-3 tàu theo ước tính của chúng tôi) có thể sẽ phải chuyển sang sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp (với giá cao hơn), nhưng chúng tôi cho rằng PVT có thể chuyển phần chi phí tăng thêm này cho khách hàng, với kỳ vọng giá cước quốc tế 2020 duy trì ở mức cao. Theo đó, tác động của IMO 2020 lên PVT là không đáng kể.
Duy trì khuyến nghị Khả quan và giá mục tiêu VND21.000/cp
Giá mục tiêu của chúng tôi không thay đổi ở mức VND21.000/cp, dựa trên sự kết hợp hai phương pháp DCF và P/E mục tiêu 2019-20 ở mức 9x với tỷ trọng bằng nhau. Động lực tăng giá là sản lượng vận chuyển từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cao và thông tin thoái vốn của PVN. Rủi ro giảm giá bao gồm: giá cước vận chuyển thấp hơn dự phóng và sự chậm trễ trong việc xây mới các nhà máy điện than.
Xem thêm báo cáo chi tiết TẠI ĐÂY