Hợp tác cùng phát triển

PVT – Định giá thấp tạo cơ hội tích lũy – Cập nhật

Báo cáo phân tích DN 31/07/2020    1879

Chia sẻ

  • PVT ghi nhận doanh thu thuần Q2/20 giảm 17,6% sv cùng kỳ, tuy nhiên LN ròng chỉ giảm 2,3% sv cùng kỳ nhờ thu nhập tài chính ròng tăng gần 4 lần.
  • LN ròng 6T20 giảm 23,8% sv cùng kỳ, đạt 58,4% dự phóng 2020 của chúng tôi. Duy trì đánh giá Khả quan với giá mục tiêu 14.400 đồng/cp.

Giá Thị trường

Giá Mục tiêu

Tỷ suất cổ tức

Khuyến nghị

Nghành

VND 9.400

VND 14.400

4,3%

KHẢ QUAN

Vận tải biển

KQKD Q2/20 được hỗ trợ bởi doanh thu tài chính

Doanh thu thuần Q2/20 giảm 16,5% sv cùng kỳ do: (1) PVT giảm giá cước tàu trong mảng vận tải để chia sẻ khó khăn do Covid-19 gây ra với khách hàng, (2) giảm giá cho thuê tàu FSO Đại Hùng kể từ Quý 2, dẫn đến doanh thu từ mảng FPSO/FSO giảm 27,9% sv cùng kỳ và (3) PVT thu hẹp quy mô mảng thương mại để giảm thiểu rủi ro, dẫn đến doanh thu mảng này giảm 58% sv cùng kỳ. Tuy nhiên, LN ròng Q2/20 chỉ giảm 2,3% sv cùng kỳ nhờ thu nhập tài chính ròng tăng 290% sv cùng kỳ. Mức tăng đáng kể này có thể lý giải bởi (1) PVT không thực hiện khoản đầu tư nào đáng kể trong Q1, trong khi chi phí capex cùng kỳ năm 2019 đạt 582 tỷ đồng và (2) công ty đẩy mạnh trả nợ, khiến dư nợ cuối T6/2020 giảm 8,6% từ cuối T3/2020 và 12,0% từ cuối năm 2019. Điều này giúp lãi tiền gửi tăng 50,1% sv cùng kỳ lên 58 tỷ đồng và chi phí lãi vay giảm 24,3% sv cùng kỳ còn 26 tỷ đồng.

LN ròng 6T20 như kỳ vọng, đạt 58,4% dự phóng 2020 của chúng tôi

KQKD 6T20 phản ánh rõ nét hơn tác động của dịch Covid-19 lên hoạt động kinh doanh của PVT, với doanh thu thuần 6T giảm 16,5% và lợi nhuận ròng giảm 23,8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng 6T tương đương 58,4% dự báo cả năm của chúng tôi; chúng tôi cho rằng mức này vẫn sát với kỳ vọng do sản lượng vận chuyển Quý 3 dự báo bị ảnh hưởng khi nhà máy lọc dầu Dung Quất dừng để bảo dưỡng (kế hoạch từ 12/08 đến 01/10). Theo chúng tôi, doanh thu từ việc chuyển các tàu không có việc (do Dung Quất bảo dưỡng) sang hoạt động tại thị trường quốc tế chưa đủ để bù đắp phần doanh thu nội địa bị sụt giảm trong bối cảnh giá cước cho thuê tàu bị giảm do dịch Covid-19.

Cơ hội đến từ nhà máy điện than sắp đi vào hoạt động

Gần đây báo chí đăng thông tin nhà máy điện than Sông Hậu 1 đốt lửa thành công lò hơi tổ máy số 1, tiến đến triển khai chạy thử và đi vào vận hành thương mại trong năm 2021. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến KQKD của PVT năm 2020, tuy nhiên chúng tôi kỳ vọng PVT có thể hưởng lợi khi nhà máy này đi vào hoạt động nhờ vận chuyển khoảng 600.000 tấn than nhập khẩu hàng năm cho nhà máy này (tương đương 20% tổng nhu cầu than) từ năm 2021.

Duy trì đánh giá Khả quan và giá mục tiêu 14.400 đồng/cp

Chúng tôi duy trì đánh giá Khả quan với giá mục tiêu không đổi là 14.400 đồng/cp. Giá mục tiêu của chúng tôi dựa trên tỷ trọng bằng nhau của phương pháp DCF và P/E mục tiêu năm 2020-2022 là 7,7x. Động lực tăng giá đến từ nhu cầu vận chuyển cao hơn từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và làn sóng Covid-19 mới tại Việt Nam nhanh chóng được kiểm soát. Rủi ro giảm giá bao gồm giá dầu giảm và sự chậm trễ trong việc xây dựng các nhà máy điện than mới.

Xem thêm báo cáo chi tiết TẠI ĐÂY