PVT – Duy trì triển vọng tích cực trong năm 2022-23 – Cập nhật
Báo cáo phân tích DN 05/11/2021 1924
- Lợi nhuận (LN) ròng Q3/21 giảm 13% svck xuống 94,3 tỷ đồng do dịch bệnh bùng phát làm giảm nhu cầu vận chuyển sản phẩm dầu khí.
- Chúng tôi nhận thấy triển vọng tích cực của PVT trong 2 năm tới theo sau việc tích cực trẻ hóa đội tàu và sự phục hồi của nhu cầu vận tải dầu khí.
- Duy trì khuyến nghị Khả quan; giá mục tiêu cao hơn là 28.200 đồng nhờ nâng dự phóng EPS 2022-23 lên 3,8%/4,7% và P/E mục tiêu cao hơn.
Giá thị trường |
Giá mục tiêu |
Tỷ suất cổ tức |
Khuyến nghị |
Ngành |
VND24.750 |
VND28.200 |
3,94% |
Khả quan |
Công nghiệp |
KQKD mờ nhạt do việc kiểm soát di chuyển chặt chẽ trong 3Q21
PVT báo cáo DT Q3/21 giảm 9,5% svck xuống 1.680 tỷ đồng do: (1) mảng thương mại & dịch vụ giảm (-49,2% svck) và (2) nhu cầu vận chuyển các sản phẩm dầu khí trong nước giảm do các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt đã cản trở sự di chuyển trong nước trong Q3/21. Tuy nhiên, biên LN gộp Q3/21 vẫn cải thiện 1,4 điểm % chủ yếu nhờ biên LN gộp mảng FSO/FPSO tăng 10 điểm % do giá thuê ngày cao hơn. Ngoài ra, chi phí tài chính thuần Q3/21 tăng gấp ba lần lên 13,2 tỷ đồng do PVT đẩy mạnh giải ngân vốn để mở rộng đội tàu. Kết quả, LN ròng Q3/21 giảm 13% svck xuống 94,3 tỷ đồng.
Trong 9T21, LN ròng tăng trưởng 32,6% svck đạt 468,4 tỷ đồng nhờ giá cước thuê tàu phục hồi và đóng góp thu nhập từ các tàu mua mới, hoàn thành 61,6% dự báo cả năm của chúng tôi.
Triển vọng tích cực trong năm 2022-23 theo sau việc trẻ hóa đội tàu
Ngày 17/9, PVT công bố việc mua thêm tàu chở dầu/hóa chất – Shamrock Jupiter (19.837 DWT), thể hiện nỗ lực của công ty trong việc trẻ hóa đội tàu sau khi bị trì hoãn do dịch Covid-19 trong năm 2020. Tổng cộng, PVT đã bổ sung thêm 5 tàu vào trong đội tàu của mình, bao gồm 3 tàu chở dầu/hóa chất, 1 tàu LPG (VLGC) và 1 tàu chở hàng rời trong 9T21. Theo đó, chúng tôi tin rằng công ty có thể nâng cao hiệu quả hoạt động nhờ sự đóng góp của các tàu mới và hiện đại này. Ngoài ra, chúng tôi kỳ vọng nhu cầu vận tải sẽ phục hồi trong thời gian tới, đặc biệt là ở thị trường nội địa khi việc di chuyển tăng trở lại sau đại dịch, kéo theo sự gia tăng nhu cầu vận tải của các khách hàng chính của PVT như nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn. Do đó, chúng tôi dự báo LN ròng của PVT sẽ tăng trưởng 9,6%/14,2%/11,8% svck trong năm 2021-23.
Duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu cao hơn là 28.200 đồng
Chúng tôi duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu cao hơn là 28.200 đồng nhờ việc nâng dự phóng EPS năm 2022-23 lên 3,8%/4,7% và nâng P/E mục tiêu 2022-23 từ 9,4x lên 10,4x do sự đánh giá lại đối với thị trường trong điều kiện thanh khoản tăng cao và sự hỗ trợ từ việc giá dầu tăng mạnh. Tiềm năng tăng giá là khối lượng vận chuyển cao hơn và thu nhập ngoài hoạt động đến từ việc thanh lý tàu. Rủi ro giảm giá đến từ việc giá dầu thấp hơn kỳ vọng có thể cản trở sự phục hồi của nhu cầu vận tải và giá cước thuê tàu.
Đọc báo cáo chi tiết tại: Đây