VJC – Dành sự chú ý vào tiến độ bàn giao máy bay – Cập nhật
Báo cáo phân tích DN 07/10/2019 918
- Mảng kinh doanh cốt lõi ghi nhận kết quả kém khả quan trong 6T2019.
- Doanh thu cốt lõi giảm tốc do tốc độ mở rộng đội bay chậm.
- Chúng tôi tin rằng việc mở rộng đội bay chậm sẽ khó cải thiện trong tương lai gần.
- Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng LN tốt hơn trong nửa sau năm 2019 và tăng trưởng vừa phải trong 2020.
- Duy trì khuyến nghị NẮM GIỮ với giá mục tiêu VND142.200/cp.
Giá Thị trường |
Giá Mục tiêu |
Tỷ suất cổ tức |
Khuyến nghị |
Nghành |
VND 137.600 |
VND 142.200 |
2,2 % |
NẮM GIỮ |
Hàng không |
Mảng kinh doanh cốt lõi ghi nhận kết quả kém khả quan trong 6T2019. Trong 6T2019, VJC ghi nhận doanh thu tăng 15,7%, giảm đáng kể so với mức tăng trưởng trong 6T2018 và 6T2017 (lần lượt là 29,2% và 30,8% yoy), chỉ hoàn thành 45,8% kế hoạch cả năm. LNST ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ 4,3%; hoàn thành 38,6% kế hoạch cả năm.
Doanh thu cốt lõi giảm tốc do tốc độ mở rộng đội bay chậm. Công suất của VJC (ghế luân chuyển – ASK) chỉ tăng 15% trong 6T đầu năm, thấp hơn nhiều con số 45% cùng kỳ năm 2018, theo ước tính của chúng tôi. Doanh thu cốt lõi tăng 16,8% chủ yếu nhờ doanh thu phụ trợ tăng mạnh (+42.8% yoy) và bù đắp cho tăng trưởng thấp của doanh thu vận chuyển hành khách (+8,9%).
Chúng tôi tin rằng việc mở rộng đội bay chậm sẽ khó cải thiện trong tương lai gần. Theo quan sát của chúng tôi, nguồn cung máy bay thân hẹp sẽ tiếp tục không đáp ứng đủ nhu cầu và ảnh hưởng đến những hãng hàng không với đặt hàng lớn (đặc biệt với A321neo và 787 Max). Chúng tôi kỳ vọng VJC có thể nhận thêm 4 máy bay A321neo trong 4 tháng cuối năm (tổng cộng 8 máy bay cho cả năm 2019), qua đó tăng quy mô đội bay lên 71. Cho giai đoạn 2019-2022, chúng tôi kỳ vọng VJC có thể tăng quy mô đội bay lên 23 chiếc (ròng), tương đương với CAGR ở mức 12%, thấp hơn nhiều so với 42% giai đoạn 2014-2018.
Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng LN tốt hơn trong nửa sau năm 2019 và tăng trưởng vừa phải trong 2020. Chúng tôi dự báo LNTT cốt lõi 6T cuối năm tăng 3% sau khi giảm 29% trong nửa đầu năm nhờ nhận bàn giao nhiều máy bay hơn. Cho cả năm, chúng tôi kỳ vọng LN cốt lõi giảm 12,5% trong khi doanh thu từ chuyển nhượng máy bay tăng 20%, đóng góp vào con số 3% tăng trưởng LNST cả năm. Cho năm 2020, chúng tôi dự báo việc bàn giao máy bay tốt hơn giúp cải thiện biên LNG và doanh thu S&LB tăng trưởng tốt hơn. Qua đó, LNST 2020 được dự báo tăng 18,1% yoy.
Duy trì khuyến nghị NẮM GIỮ với giá mục tiêu VND142.200/cp. Chúng tôi duy trì quan điểm trung tính cho triển vọng năm 2019 của VJC và kỳ vọng năm 2020 tích cực hơn. Tuy nhiên, đợt tăng giá gần đây của giá CP sau khi DN mua lại cổ phiếu quỹ và được thêm vào danh mục ETF khiến định giá hiện đã ở mức hợp lý. Động lực tăng giá bao gồm: các nhà sản xuất máy bay cải thiện hiệu suất giao hàng. Rủi ro chính đối với khuyến nghị của chúng tôi: (1) biến động giá nhiên liệu, (2) cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp mới.
Xem thêm báo cáo chi tiết TẠI ĐÂY