VTP – Thoát khỏi khó khăn – Cập nhật
Báo cáo phân tích DN 10/05/2021 1916
- Quý 1/2021, VTP ghi nhận lợi nhuận ròng tăng 41,3% sv quý trước và 12,0% svck, đạt 109 tỷ đồng sau khi thoát khỏi đáy trong Quý 4/2020.
- Chúng tôi kỳ vọng LN ròng 2021-22 tăng trưởng 15,4-16,2% svck nhờ doanh thu chuyển phát tăng trưởng tốt và biên LNG được cải thiện.
- Duy trì đánh giá Khả quan, tuy nhiên giảm giá mục tiêu 18,8% xuống 106.200 đồng/cp do điều chỉnh EPS 2021-22 xuống 19,1-20,3%
Giá thị trường |
Giá mục tiêu |
Tỷ suất cổ tức |
Khuyến nghị |
Ngành |
VND88.300 |
VND106.200 |
1,86% |
KHẢ QUAN |
CÔNG NGHIỆP |
Tăng trưởng giảm tốc năm 2020 do giảm giá dịch vụ để duy trì thị phần
Trong năm 2020, thị trường chuyển phát Việt Nam ghi nhận sự mở rộng mạnh mẽ của các doanh nghiệp với hàng loạt chính sách để giành thị phần kéo theo sự giảm giá dịch vụ chuyển phát. Trong bối cảnh cạnh tranh mạnh, VTP phải giảm giá dịch vụ chuyển phát khoảng 13,1% svck để duy trì thị phần, dẫn tới mức giảm 2 điểm % biên LNG chuyển phát so với cùng kỳ. Đây là nguyên nhân chính khiến tăng trưởng LN ròng giảm tốc xuống 0,8% svck trong năm 2020.
VTP sẽ lấy lại đà tăng trưởng sau khi thoát khỏi đáy năm 2020
Dự báo của chúng tôi dựa trên: (1) sản lượng chuyển phát sẽ tăng theo mức chung của ngành 11,8-11,9% trong năm 2021-22 nhờ thị phần vững chắc và vị thế dẫn đầu trong thị trường chuyển phát Việt Nam, (2) giá dịch vụ trung bình sẽ ổn định do mô hình “cash-burn-to-grow” không còn được ưa chuộng và phí chuyển phát của VTP hiện chỉ gồm những dịch vụ cơ bản với mức giá bằng với thị trường chung và khó giảm thêm sau khi VTP đã loại bỏ hầu hết các phụ phí trong chính sách mới và (3) biên LNG chuyển phát của VTP sẽ được cải thiện nhờ các cải tiến công nghệ được vận hành toàn quốc. Kết quả Q1/21 phục hồi bước đầu minh chứng cho tác động tích cực từ những cải tiến công nghệ này, thứ đã giúp biên LNG chuyển phát tăng 4,19 điểm % sv quý trước. Đây là yếu tố chính giúp LN ròng quý 1/21 tăng 41,3% sv quý trước và 12,0% svck.
Chúng tôi kỳ vọng LN ròng VTP tăng 15,4-16,2% năm 2021-22
Tăng trưởng 2021-22 chủ yếu đến từ (1) doanh thu chuyển phát 2021-22 tăng 11,8-11,9% svck, (2) biên LNG chuyển phát có thể được cải thiện nhẹ lên 10,5%/10,6% năm 2021-22 nhờ công nghệ tiên tiến được triển khai toàn quốc và (3) CPBH& CPQLDN sẽ được tối ưu nhờ tận dụng các điểm bán viễn thông.
Rủi ro giảm giá và tiềm năng tăng giá
Rủi ro giảm giá gồm: (1) dịch bệnh kéo dài kéo theo đóng cửa biên giới các quốc gia làm giảm sản lượng chuyển phát quốc tế, và (2) giá dịch vụ trung bình thấp hơn dự kiến do cạnh tranh khốc liệt kéo dài. Tiềm năng tăng giá: (1) sản lượng và giá bán cao hơn dự kiến và (2) thông tin từ chuyển sàn và trả cổ tức.
Đọc báo cáo chi tiết tại đây